AI
September 2, 2023

Generative AI กับการทำงานในอนาคต

หลังจากที่ได้รู้ความแตกต่างของ AI และ Generative AI ไปแล้วจากบทความก่อน ก็จะเห็นได้ว่า Generative AI นั้นมีประโยชน์มากมายอย่างที่เราได้สัมผัสกันในชีวิตประจำวัน แล้วอย่างนี้ Generative AI จะมีผลต่อการทำงานในอนาคตยังไงบ้าง เราจะมายกตัวอย่างให้ดูค่ะ

Creator

สายงาน Creator เป็นสายงานที่จะเห็นผลกระทบได้ง่ายที่สุดและใกล้ตัวสุด ๆ เพราะ Generative AI สามารถเขียนบทความ สามารถออกแบบกราฟิก รูปภาพประกอบ สร้างโมเดลจำลองได้ อีกทั้งยังสามารถสร้างคลิปวิดีโอเอง ไปจนถึงขั้นสร้างสรรค์ผลงานเพลงได้อีก อย่างงี้จะทำให้มนุษย์ตกงานกันเลยมั้ย?

ยังไม่ถึงขนาดนั้นค่ะ ในอนาคตให้เรามองว่า Generative AI จะช่วยทำให้เราสามารถทำงานเหล่านี้ได้ง่ายขึ้น สะดวกขึ้น และรวดเร็วขึ้น เราสามารถให้ Generative AI ช่วยหาไอเดียให้เราสร้างสรรค์ผลงานได้ ช่วยหาและสรุปข้อมูล ช่วยตัดต่อคลิปสำหรับมือใหม่ที่ยังทำไม่คล่อง ช่วยพากษ์เสียง ช่วยสร้างสรรค์ภาพประกอบขึ้นมาได้ ซึ่งจะทำให้เราลดเวลาการทำงานลงอย่างมาก เพราะแทนที่เราจะเอาเวลาไปหาข้อมูลหารูปภาพมาประกอบ เราก็ใช้ Generative AI ช่วย และเอาเวลาที่เหลือไปขัดเกลาผลงานให้ดีกว่าเดิมก็จะทำให้เราได้ผลงานที่มีคุณภาพมากขึ้นอีกด้วย

เทคโนโลยี

สำหรับสายงานเทคโนโลยี Generative AI สามารถช่วยคุณเขียนโค้ดได้ ด้วยการใช้ภาษาธรรมชาติหรือภาษาพูดของเรา แล้วให้ Generative AI เขียนโค้ดขึ้นมาหรือให้ช่วยแนะนำวิธีการแก้ไขปัญหาได้ ซึ่งจะทำให้การพัฒนาแอปพลิเคชันของเรา มีประสิทธิภาพมากขึ้นและทำให้เราเขียนโค้ดได้เร็วขึ้นค่ะ

หรือจะเป็นการทำข้อมูลสังเคราะห์ โดย Generative AI สามารถสร้างข้อมูลสังเคราะห์ ซึ่งเป็นข้อมูลที่ถูกสร้างขึ้นจาก Generative AI โดยมีฐานมาจากข้อมูลจริง แต่ทำการสังเคราะห์ขึ้นมาใหม่เพื่อปิดบังข้อมูลเพื่อความเป็นส่วนตัวของแหล่งข้อมูล ก็จะทำให้เราสามารถใช้ข้อมูลนั้นนำมาวิเคราะห์หรือนำเสนอได้ โดยที่ไม่ต้องกังวลถึงเรื่องกฎหมายความเป็นส่วนตัว

อุตสาหกรรมการผลิต

Generative AI มีส่วนช่วยในอุตสาหกรรมการผลิตภาคต่าง ๆ เช่น ในอุตสาหกรรมยา Generative AI ได้ถูกนำมาช่วยออกแบบและพัฒนายารักษาโรคจากที่จะต้องใช้เวลาหลายปี ก็ช่วยลดให้เหลือระยะเวลาไม่กี่เดือน ซึ่งช่วยลดค่าใช้จ่ายและระยะเวลาในการคิดค้นยาตัวใหม่ได้

หรือจะเป็นในอุตสาหกรรมยานยนต์ การบินและอวกาศ การป้องกันประเทศ การแพทย์ รวมถึงอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และพลังงาน Generative AI ช่วยออกแบบชิ้นส่วนต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับจุดประสงค์ และช่วยลดเวลาในการประกอบต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

รวมไปถึงอุตสาหกรรมการผลิตชิปที่ Generative AI ช่วยลดเวลาของวงจรการพัฒนาจากที่ต้องใช้เวลากับผู้เชี่ยวชาญนานหลายสัปดาห์ให้เหลือเวลาไม่กี่ชั่วโมงได้

การบริการ

สำหรับการบริการและการขาย ทั้งในปัจจุบันและอนาคต Generative AI สามารถช่วยคุณขยายความสามารถการดูแลลูกค้าของคุณ ทำให้คุณดูแลลูกค้าได้ดีขึ้น เพราะคุณสามารถนำ Generative AI ไปดูแลลูกค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง และยังช่วยลดข้อผิดพลาดที่เกิดจากมนุษย์ได้ด้วย

รวมถึงสามารถนำ Generative AI ไปช่วยเขียนหรือตรวจสอบอีเมลเพื่อตอบกลับลูกค้า และการใช้ Generative AI ปรับแต่งรูปแบบการขายให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคลหรือการทำการตลาดแบบ Personalized Marketing

จะเห็นว่า Generative AI มีประโยชน์มากมายและจริง ๆ ยังเข้าถึงง่ายกว่าที่ทุกคนคิด ถ้าสนใจก็ลองเข้าไปเล่นลองเข้าไปใช้ดูได้ค่ะ

อ้างอิงข้อมูลจาก :

Aa

© 2023, All Rights Reserved, VulturePrime co., ltd.