AI
September 15, 2023

แนะนำ Generative AI สาย Tech ไม่ควรพลาด

หลังจากรู้ประโยชน์ของ Generative AI ไปแล้ว วันนี้เราจะมาแนะนำ Generative AI สำหรับสาย Tech หรือเน้นไปที่ Software Developer ว่ามีตัวไหนน่าใช้บ้าง มาลองดูกันค่ะ

Tabnine

Link : https://www.tabnine.com/

อันแรกอย่าง Tabnine ซึ่งกำลังได้รับความนิยมในเหล่า Developer จะใช้ความสามารถช่วย auto-complete โค้ดของเราให้อย่างอัตโนมัติ รวมถึงการเปลี่ยนภาษาพูดของเรา หรือที่เรียกกันว่า Natural Language เป็นโค้ดให้สามารถใช้งานได้อย่างง่ายดาย! อีกทั้งยังทำงานเป็นผู้ช่วยเขียนโค้ดของเราอย่างจริงจัง โดย Tabnine จะสามารถเรียนรู้วิธีการเขียนโค้ดของเราเพื่อที่จะช่วยคาดเดาสิ่งที่เราตั้งใจจะเขียนและให้คำแนะนำไปในรูปแบบที่ใกล้เคียงกับโค้ดของเราให้มากที่สุด ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไปก็จะสามารถนำเสนอโค้ดในรูปแบบที่เราต้องการได้เหมาะสมสุด ๆ

Tabnine สามารถใช้กับโปรเจคพัฒนาเว็บไซต์ งานสาย Data Science หรือ Moblie App ก็ยังได้ สามารถทำงานกับภาษาหลัก ๆ ได้อย่างสมบูรณ์แบบ เช่น JavaScript, Python, TypeScript, PHP, C/C++, HTML/CSS, และ React. และยังมีสามารถต่อเข้ากับ IDE ยอดนิยม เช่น VS Code, IntelliJ, Sublime Text หรือ Atom ได้อีกด้วยค่ะ

Price : Free สำหรับ Basic Plan และ $12/เดือน/user สำหรับ Pro Plan

GitHub Copilot

Link : https://github.com/features/copilot

GitHub Copilot ถูกพัฒนาด้วย OpenAI CodeX และเทรนด้วยข้อมูลจากหลากหลายแหล่งที่มา โดยสามารถเริ่มเขียนโค้ดแล้วให้ tools แนะนำการเขียนโค้ดของเรา หรือจะอธิบายสิ่งที่ต้องการโค้ดเป็นภาษาพูดแล้ว AI จะช่วย Generate โค้ดให้เราเอง โดย AI ตัวนี้ช่วยเสนอแนะจากไฟล์โค้ดปัจจุบันที่มีอยู่หรือที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งยังเข้าใจและสามารถ Generate โค้ดได้ทุกภาษาเลยทีเดียว! นอกจากนี้ก็ยังสามารถต่อเข้ากับ IDE ต่าง ๆ ได้ เช่น VS Code

GitHub Copilot ยังสามารถใช้เป็นเครื่องมือ Debug โค้ดและยังสามารถอธิบายโค้ดได้หลายภาษา(ภาษาไทยก็ได้นะ) จึงถือว่าเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับคนที่ไม่ถนัดการใช้ภาษาอังกฤษค่ะ

Price : $10/เดือน หรือ $100/ปี สำหรับ Individual และ $19/user/เดือน สำหรับ business

Otter

Link : https://otter.ai/

แน่นอนว่า Developer ทุกคนต้องเข้าร่วมประชุมไม่มากก็น้อย ซึ่งบางครั้งก็เป็นการวางแผน หรือการประชุมงานเร่งด่วน แต่ที่แน่ ๆ บางทีถ้าประชุมยาว ๆ ก็อาจจะหลุดประเด็นสำคัญไปได้ http://Otter.ai  ช่วยเราได้ เพราะว่าเป็น tools ที่ช่วยแปลงเสียงเป็นข้อความเพื่อบันทึกการประชุมไงล่ะ

โดย http://Otter.ai  จะทำงานโดยการเข้าร่วมการประชุมหรือการโทรและทำการถอดเสียงเป็นข้อความ ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถตรวจสอบบันทึกการประชุมได้ง่ายขึ้น และยังสามารถสรุปรายละเอียดของงานที่ต้องทำได้อย่างถูกต้อง ซึ่งเราสามารถต่อเข้ากับ Google Calendar ทำให้ไม่พลาดทุกการประชุมได้อีกด้วย (ใช้ได้แค่ภาษาอังกฤษนะ)

Price : Free plan 300 นาที/เดือน ใน 30 นาที/1 meeting. Paid plan เริ่มต้น $16.99/เดือน

Deepcode AI

Link : https://snyk.io/platform/deepcode-ai/

Deepcode AI ช่วยให้ Developer สามารถเขียนโค้ดที่สะอาดขึ้นและเพิ่มคุณภาพของโค้ดได้ เป็นตัวช่วยในการเรียนรู้จุดบกพร่องของโค้ดแบบเรียลไทม์ โดยสามารถใช้งานได้กับทุกภาษาโปรแกรมและสามารถตรวจจับความผิดปกติในการเขียนโค้ดได้รวดเร็วสุด ๆ

นอกจากนี้ Deepcode AI ยังส่งเสริมการทำงานร่วมกันเป็นทีม มีฟังก์ชันช่วยให้สมาชิกในทีมสามารถแบ่งปัน ตรวจสอบโค้ด และเสนอแนะกันได้โดยตรง และยังสามารถทำงานร่วมกับ IDE อื่น ๆ ได้ด้วยนะ

Price : ฟรี 30 คน/ทีม

Amazon CodeGuru

Link : https://aws.amazon.com/codeguru/

Amazon CodeGuru คือเครื่องมือตรวจสอบโค้ด โดย Amazon Web Services (AWS) ซึ่งช่วยระบุจุดที่ต้องแก้ไขเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพโค้ด ทำให้ Developer สามารถปรับปรุงคุณภาพโค้ดโดยการเทสหาบัค หาช่องโหว่ด้านความปลอดภัย และช่วยตรวจสอบโค้ด

เช่นเดียวกับ tools ตัวอื่น ๆ CodeGuru ก็สามารถต่อเข้ากับ IDE ยอดนิยม เช่น IntelliJ IDEA, Eclipse และ VS Code ได้ แต่อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน CodeGuru รองรับเฉพาะ Java และ Python เท่านั้นค่ะ

Price : ฟรี 90 วัน หลังจากนั้นใช้ Pay-as-you-go pricing model

Aa

© 2023, All Rights Reserved, VulturePrime co., ltd.