Cloud
May 16, 2023

How aws cloud can help your business scale and save

เราจะมาทำความรู้จักการ scale ระบบบน AWS และทำความเข้าว่าการ scale ระบบมีส่วนในการธุรกิจทำให้เติบโตขึ้นอย่างไร

การ scale ระบบบน AWS จะแบ่งออกเป็น 2 แบบหลักๆดังนี้

  1. Vertical Scaling หรือที่เรียกอีกอย่างว่า scaling up เป็นการ scale โดยเพิ่ม resource ของ instance ไม่ว่าจะเป็น CPU หรือ memory ให้มีขนาดใหญ่ขึ้นทำให้ application ให้ทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้นรองรับการทำงานที่เพิ่มตามมา และด้วย AWS EC2 ทำให้เราสามารถเลือกปรับขนาดของ Virtaul Machine ได้ตามต้องการอย่างรวดเร็ว ตามความจำเป็นที่ต้องใช้งาน หรื
  2. Horizontal Scaling หรือที่เรียกอีกอย่างว่า scaling out เป็นการ scale ระบบโดยการเพิ่มจำนวน instance ขึ้นมาสำหรับรองรับการใช้งานที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งการ scale รูปแบบนี้จะช่วยเพิ่ม availability ของระบบให้ดีมากยิ่งขึ้น AWS มี Auto-Scaling service ที่จะช่วยเพิ่มหรือลดจำนวน EC2 Instance ตามการใช้งานขณะนั้น และมีการทำงานร่วมกับ Load Balancer ที่จะช่วยกระจาย Traffic ไปยัง Instance ต่างๆให้ช่วยกันทำงานอย่างเป็นระบบ

ความสามารถในการ scale นี้ทำให้เราจัดการระบบให้เป็นไปตามการใช้งานที่เกิดขึ้นได้ เช่นในการใช้งานแต่ละเดือนอาจจะมีเดือนที่มีการใช้งานน้อย เราก็สามารถลดจำนวน server ที่สร้างให้น้อยลงเพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย แล้วเมื่อถึงช่วงที่การใช้งานมากขึ้นเราค่อยเพิ่มจำนวน server ขึ้นมาเพื่อใช้งานเฉพาะช่วงนั้นๆ

การใช้งาน AWS Cloud เราสามารถเริ่มต้นใช้งานจาก resource ขนาดเล็กๆไปก่อน แล้วเมื่อธุรกิจเติบโตขึ้น เราสามารถใช้รูปแบบการ scaling ต่างๆควบคู่กันไปเพื่อขยายขนาดของ resource ให้เป็นไปตามการใช้งานที่เพิ่มขึ้น ทำให้เราไม่ต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อ resource ต่างๆไว้ล่วงหน้า ทำให้เรานำเงินในส่วนนั้นไปพัฒนาจุดอื่นๆได้

Aa

© 2023, All Rights Reserved, VulturePrime co., ltd.