Cloud
May 8, 2023

Introduction to GCP Services

Google Cloud Platform (GCP) เป็นแพลตฟอร์มคอมพิวเตอร์ในรูปแบบคลาวด์ (cloud computing platform) ที่พัฒนาโดยบริษัท Google โดยมีเครื่องมือและบริการต่างๆ เพื่อช่วยในการบริหารจัดการระบบโครงสร้างพื้นฐาน แอปพลิเคชัน และ Solution ในด้านต่างๆอีกมากมาย ทุกจะช่วยพัฒนาธุรกิจของคุณให้ดีขึ้นอย่างก้าวกระโดด

ปัจจุบัน GCP มี Region หรือพื้นที่เครือข่ายที่เปิดให้บริการอยู่ทั่วโลกถึง 59 พื้นที่ และมี Availability Zone ทั้งหมด 106 โดยในปี 2024 มีแผนที่จะเพิ่ม Region เพิ่มอีก 19 และ Availability Zone อีก 51 ทั่วโลก ซึ่งประเทศไทยเองก็เป็นหนึ่งใน 19 Region ที่กำลังจะเปิดให้บริการในอนาคต

Google Cloud Platform (GCP) มีบริการหลากหลายที่เหมาะสำหรับธุรกิจหรือนักพัฒนาที่ต้องการใช้ Cloud Platform เพื่อการพัฒนาแอปพลิเคชัน การบริหารจัดการระบบและโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงการใช้งาน AI โดยบริการที่น่าสนใจของ GCP ได้แก่

  • Compute Engine: Virtual machine service ที่ให้คุณสามารถสร้างเครื่อง server ที่สามารถปรับแต่งทุกอย่างได้ไม่ว่าจะเป็น CPU, Memory หรือ OS ที่มีให้เลือกใช้หลายรูปแบบ
  • Google Kubernetes Engine (GKE): Fully managed Kubernetes service ให้บริการในการ deploy container workload บน cloud โดย GCP ช่วยจัดการในส่วนที่เป็น K8S infrastructure ให้
  • App Engine: Platform as a service ที่ให้คุณ build, deploy application ได้อย่างง่ายบน Cloud รองรับ application ใน framework ที่โดดเด่นในปัจจุบันเช่น Node.js, Python, Java, PHP, and Go
  • Cloud Functions: Serverless compute service ที่ให้คุณ deploy code ได้เลยโดยที่ไม่ต้องสนใจเรื่องการบริหาร infrastructure
  • Google Cloud Storage: cloud-based object storage solution ที่ให้คุณเข้าถึงขอมูลได้ทุกที่ทั่วโลกผ่าน Internet ที่มีความปลอดภัยสูง และไม่ต้องกลัวข้อมูลสูญหาย
  • BigQuery: Service สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล Big Data แบบ real-time

ในด้านความปลอดภัย Google Cloud Platform นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญและได้รับการให้ความสำคัญอย่างมาก โดย GCP นั้นผ่านการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยต่างๆ ทั้ง ISO 27001, SOC 2, และ HIPAA ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมั่นคงและความปลอดภัยของ GCP ในการดูแลข้อมูลลูกค้าอย่างสมบูรณ์

GCP นับว่าเป็นผู้นำในด้าน Solution ของ Big data และ Machine Learning เนื่องจากมี service ที่เหมาะแก่การทำงานในด้าน data ที่ง่ายต่อการใช้งาน และในด้านของ micro service ที่มี service GKE (Kubernetes Engine ) ที่เป็นที่ยอมรับในวงกว้าง รวมถึงค่าใช้จ่ายที่มีการคำนวนที่ละเอียดกว่า และในบาง service ที่มีราคาประหยัดกว่าผู้ให้บริการรายอื่น

Aa

© 2023, All Rights Reserved, VulturePrime co., ltd.