Cloud
May 29, 2023

The Strategies for Migrating to Cloud

ในหัวข้อนี้เราจะมาพูดถึง 6 Strategies สำหรับการ migrate workload มาใช้งานบน AWS Cloud ซึ่งรูปแบบต่างๆที่เราจะพูดถึงกันจะเป็นเหมือนตัวช่วยในการวางแผนการทำงานให้ง่ายขึ้น เป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจแนวทางการ migrate ของระบบที่เรามีอยู่ มีอะไรบ้างมาดูกันครับ

  1. Rehosting

    หรือที่เรียกอีกอย่างว่า Lift-and-shift เป็นรูปแบบที่ง่ายและรวดเร็วที่สุดในการย้ายระบบขึ้นไปใช้งานบน Cloud การทำงานก็คือการ migrate VM ที่อยู่ใน on-premise ไปเป็น EC2 instance ตรงๆ โดยไม่ได้ปรับรูปแบบของ application ซึ่งในการทำ Rehosting มี Tools เป็นตัวช่วยอยู่เช่น CloudEndure Migration หรือ AWS VM Import/Export ที่ช่วยให้การ migrate ง่ายยิ่งขึ้น

  2. Replatforming

    เป็นการเปลี่ยน architect บางส่วนไปใช้งาน service ที่มีให้บริการบน cloud เช่นคุณอาจจะไม่ต้องการที่จะจัดการ database ที่ติดตั้งอยู่ใน EC2 instance แต่เปลี่ยนไปใช้ Amazon RDS ที่เป็น Relational Database Service ที่จะช่วยลดเวลาในการติดตั้งและดูแลระบบไปได้อย่างมาก

  3. Repurchasing

    การเปลี่ยนไปใช้ SaaS platform แทนระบบเดิมที่มีอยู่ เช่นการเปลี่ยนจาก on-premise SAP ไปใช้งาน SAP on cloud แทน

  4. Refactoring

    การเปลี่ยน architect ของ application เดิมไปใช้งาน service ที่เป็น cloud native เพื่อเป็นการรองรับการขยายตัว ทำให้ scale ระบบได้ง่ายยิ่งขึ้น เช่นการ migrate จาก application ที่เป็น monolithic เป็น microservice และ deploy รูปแบบที่เป็น continer หรือการปรับ function บางส่วนมาเป็น serverless ตามการทำงานที่เหมาะสม

  5. Retire

    บางระบบที่ประเมิณแล้วว่าเป็นระบบที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว หรือไม่สามารถ migrate มาที่ cloud ได้ และสามารถปิดการทำงานได้ เราอาจจำเป็นต้องพัฒนาขึ้นมาใหม่ และปิดใช้งานของเก่าไป

  6. Retain

    การเก็บระบบไว้ที่เดิมโดยไม่ทำการ migrate เมื่อดูภาพรวมแล้วอาจจะมีบาง application ที่ยังไม่จำเป็นที่ต้องย้ายไปที่ cloud ตอนนี้เราก็อาจจะต้องเก็บระบบไว้ที่เดิมก่อน

Aa

© 2023, All Rights Reserved, VulturePrime co., ltd.