Cloud
May 22, 2023

Understanding the AWS Cloud service model

หลายคนที่ได้เริ่มเข้ามาใช้งาน Cloud น่าจะเคยได้ยินคำว่า Infrastructure as a Service (IaaS) platform as a Service (PaaS) หรือ Software as a Service (SaaS) แล้วอาจจะเกิดความสงสัยว่ามันคืออะไร แล้วมีความสำคัญอย่างไร ทำไมเมื่อเรามีการใช้งาน Cloud Service แล้วเราควรเข้าใจถึงคำศัพท์ต่างๆเหล่านี้ วันนี้เราจะมาอธิบายถึงคำจำกัดความ และขยายความเพิ่มให้ทุกๆคนเข้าใจความหมายของศัพท์เหล่านี้มากยิ่งขึ้น

Cloud Computing Models

อธิบายโดยง่ายคือ เป็นรูปแบบการให้บริการของ Service ที่อยู่ใน Cloud โดยทั่วไปแล้วจะแบบออกเป็น 3 กลุ่มด้วยกัน

Infrastructure as a Service (IaaS)

การให้บริการโครงสร้างพื้นฐานต่างๆของระบบ โดยจะเรียกสั้นๆว่า IaaS (ไอ-แอส) โดยที่หลักๆจะเป็นการให้บริการในด้านของระบบ Network, Virtual Machine, Storage ซึ่งจะคล้ายคลึงกับระบบที่เป็น on-premise ที่เรานั้นสามารถออกแบบ หรือตั้งค่าต่างๆได้เองตามความต้องการ ในการใช้ง่าย Service เหล่านี้ สามารถเข้าใช้งานได้เลยผ่าน AWS Console ตัวอย่าง Service ของ AWS ที่ให้บริการในรูปแบบ IaaS

  • AWS EC2 : Virtual Machine ที่ให้สามารถปรับแต่งขนาดรวมถึงตั้งค่าได้ตามต้องการ
  • AWS VPC : Network service ที่ให้คุณสามารถออกแบบ network ได้อย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็นการจัดการ Subnet, IP address หรือ Routing สำหรับ AWS Account ของคุณ
  • AWS EBS : Block Storage เปรียบเสมีอน Hard disk สำหรับเครื่อง Virtual Machine ที่เอาไว้จัดเก็บข้อมูลต่างๆ

Platform as a Service (PaaS)

การให้บริการ Platform สำเร็จรูปที่จะช่วยลดการจัดการในส่วนที่เป็น VM และ OS ต่างๆ รวมไปถึงการทำ Patching ระบบ OS และ Software ทำให้เราสามารถโฟกัสในส่วนของที่เป็นการพัฒนาระบบหรือ application ได้อย่างเต็มที่ หากจะทำให้เข้าใจได้ง่ายมากยิ่งขึ้น PaaS นั้นเป็นเหมือนการที่เราสามารถสั่งสร้าง Service แล้วพร้อมใช้งานได้เลย เมื่อก่อนถ้าเราต้องการใช้งาน Database เราต้องทำอะไรบ้าง ? อย่างแรกก็จะเป็นการสร้างเครื่อง VM จากนั้นทำการติดตั้ง Database ที่ต้องการ ต่อด้วยการ Config ค่าต่างๆเพื่อให้พร้อมต่อการใช้งาน ทั้งหมดนี้อาจจะใช้เวลาในการทำงานซัก 2-3 ชั่วโมงในการเตรียมการ แล้วเมื่อใช้งานไประยะเวลาหนึ่งเราก็ต้องมีการจัดการเรื่อง Security เช่นการ Patch OS หรือ database version ด้วย จะเห็นว่าการทำงานนี้มีขั้นตอนมากมายตั้งแต่เริ่มต้น จนไปถึงการดูแลในระยะยาว ซึ่ง PaaS จะเป็นตัวช่วยที่จะลดการทำงานต่างๆเหล่านั้นให้เหลือเพียงไม่กี่ Click รวมถึงใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีก็จะได้ Database มาใช้งาน และลดการบริหารจัดการไปได้มาก ส่วนนี้จะเห็นได้ว่า PaaS จะเข้ามาช่วยให้การทำงานมีความรวดเร็วมากขึ้น

ตัวอย่าง Service ของ AWS ที่ให้บริการในรูปแบบที่เป็น PaaS ที่นิยมใช้กัน

  • AWS RDS : Relational Database ที่มี database ต่างๆให้คุณเลือกสร้างขึ้นมาใช้งานได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็น MySQL, Postgres, MS SQL Server หรีอ MariaDB
  • AWS EKS : Elastic Kubernetes Service ให้บริการ Kubernetes Cluster สำหรับ deploy container application ที่สร้างสามารถสร้างได้ในไม่กี่นาที

Software as a Service (SaaS)

เป็นการให้บริการ Applicatoin ที่อยู่บน Cloud เพื่อให้บริการลูกค้าผ่าน Web browser ซึ่งตัว Application นั้นอาจจะเป็นของ cloud provider เองหรือเป็นของผู้พัฒนารายอื่นที่นำ application ของตัวเองมา host ไว้บน cloud ลูกค้าสามารถเข้ามาใช้งาน application ได้เลยโดยตรง ที่ผ่านมาหากเราต้องการใช้งาน Software เราจำเป็นต้องจัดเตรียม Server แล้วทำการติดตั้ง Software ไว้ที่ server ของตัวเอง ซึ่งทำให้ต้องเสีย resource และเวลาในการติดตั้ง

ตัวอย่าง SaaS ที่ AWS มีให้บริการ

  • AWS SES : Mail Server สำหรับการส่ง E-mail ไปยังบุคคลต่างๆ
  • Amazon Chime : Video conference software สำหรับใช้งานพูดคุยหรือประชุมงานของบริษัท
  • Amazon market place : Service นี้จะไม่ได้เป็น SaaS ซะทีเดียวแต่จะเป็นเหมือนศูนย์กลางที่ให้ผู้ให้บริการต่างๆ มาวางขาย Software ของตัวเองในรูปแบบที่เป็น SaaS ได้ซึ่งลูกค้าสามารถเข้าไปกดซื้อและติดตั้งลงบน AWS Account ของตัวเอง ก็จะได้ Software ที่พร้อมใช้งานโดยทันที

Aa

© 2023, All Rights Reserved, VulturePrime co., ltd.