Cloud
May 8, 2023

What is AWS cloud and why should you use it

AWS เป็นผู้ให้บริการคลาวด์ระดับโลก ที่มีการให้บริการในหลายภูมิภาค โดยมีการคิดค่าบริการเฉพาะส่วนที่ใช้จริง (pay-as-you-go pricing model) ซึ่งช่วยประหยัดเงินและเพิ่มประสิทธิภาพการในการทำงาน

AWS มี Availability Zone ที่ให้บริการอยู่ 99 AZ ใน 31 Region ทั่วโลก และมีแผนที่จะเพิ่มอีก 15 AZ และ 5 Region ในอีก 1-2 ปีข้างหน้า ปัจจุบันมี Local zone (ap-southeast-1-bkk-1) ซึ่งเป็นเป็น AZ ที่อยู่ในประเทศไทยให้ใช้งาน ก่อนที่ Region Thailand กำลังจะเกิดขึ้น

AWS มี service ให้เราเลือกใช้งานไม่ว่าจะเป็น computing, storage, database, network หรือ security ที่จะช่วยให้การทำงานเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว

  • Elastic Compute Cloud (EC2): บริการ virtual machine ที่ให้ผู้ใช้งานสามารถปรับค่าได้ตามความต้องการ
  • Simple Storage Service (S3): พื้นที่เก็บข้อมูลที่เป็น Object-Storage ที่มีความยืดหยุ่นสูง ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ทุกที่ทั่วโลก และมีการรับรองว่าข้อมูลจะไม่สูญหายในระดับ 99.9999999 %
  • Amazon Virtual Private Cloud (VPC): Networking service ที่ให้เราสามารถออกแบบและจัดการระบบเครือข่ายบน AWS ได้เอง
  • Relational Database Service (RDS): Managed Database service ที่คุณสามารถสร้าง database ขึ้นมาใช้งานได้อย่างง่ายและรวดเร็วที่รองรับทั้ง MySQL, Postgres, SQL server, Oracle
  • Lambda: Serverless service ที่ให้คุณสามารถนำ code ของคุณมาติดตั้งและใช้งานต้องไม่ต้องมี server
  • CloudWatch: Monitoring service ใช้สำหรับการจัดเก็บ logs และติดตามการทำงานต่างๆของ server และ application

สำหรับด้านความปลอดภัยนั้น AWS ได้ผ่านการรับรองมาตรฐานต่างๆ เช่น ISO 27001, SOC 1, และ SOC 2 และอื่นๆอีกมากมาย เพื่อช่วยธุรกิจที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายและข้อกำหนดของแต่ละหน่วยงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังมี service ที่ช่วยเหลือด้านความปลอดภัยต่างๆ ทั้งการเข้ารหัสข้อมูลตลอดการใช้งาน ทำให้มั่นใจได้ว่าข้อมูลที่ถูกจัดเก็บไว้จะมีความปลอดภัยสูงสุด

Aa

© 2023, All Rights Reserved, VulturePrime co., ltd.